รับรถใหม่ เตรียมตัวอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง

รับรถใหม่  เตรียมตัวอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง

May 14, 2024

เงินพร้อม กายพร้อม ใจพร้อม 

         ใครกำลังจะออกรถใหม่ เตรียมตัวเตรียมใจไปรับรถใหม่ป้ายแดงเร็ว ๆ นี้  ASN Broker รวม 6 เรื่องต้องเช็กก่อนรับรถใหม่ เพราะซื้อรถยนต์คันใหม่ก็เปรียบเสมือนกับการเริ่มต้นใหม่ ไม่มีใครอยากสะดุดตั้งแต่วันแรกที่รับรถมาขับแน่นอน จะมีเรื่องไหนที่ไม่ควรพลาดบ้าง บทความนี้ มีคำตอบ!

         ก่อนอื่น อยากเริ่มต้นด้วยสิ่งดี ๆ ให้ทุกการเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ไร้ปัญหา หรือเรื่องกังวลใจ มีประกันรถยนต์เสริมความคุ้มครองให้ทั้งรถยนต์และคนขับจะดีที่สุด! 

 

1.เช็กฤกษ์ออกรถ

         ตามความเชื่อของคนโบราณที่เชื่อว่าพาหนะทุกชนิดมีแม่ย่านาง หรือส่งศักดิ์ศิทธิ์คุ้มครองให้เดินทางแค้วคลาดปลอดภัย จากสมัยก่อนที่เดินทางสัตว์อย่างด้วยม้า วัว ควาย จำเป็นต้องมีการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตัวสัตว์เหล่านี้ จนมาถึงปัจจุบันที่เปลี่ยนมาเดินทางด้วยรถยนต์ แต่ก็ยังส่งต่อความเชื่อนี้มาจนถึงคนรุ่นหลัง รถยนต์จึงเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือที่จะนำพาความร่ำรวยมาให้ จึงนิยมที่จะหาฤกษ์ออกรถถูกโฉลก เสริมดวง เสริมสิริมงคลให้กับเจ้าของรถยนต์หรือคนขับนั่นเอง 

         นอกจากนี้การซื้อรถยนต์คันใหม่ก็เปรียบเสมือนกับการเริ่มต้นใหม่อีกด้วย เพื่อให้ก้าวแรกมีความสำคัญและเริ่มด้วยสิ่งดี ๆ การหาวันดี ๆ เสริมดวง เสริมความมงคลก็ยิ่งเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่คนรักรถยนต์นิยมเช็กฤกษ์ออกรถก่อนไปรับรถใหม่ที่โชว์รูม หากคนที่เป็นสายมูเตลูถึงกับต้องจัดแจงนัดวัน และเวลามงคลแบบเป๊ะ ๆ เพื่อให้เกิดแต่สิ่งดี ๆ อีกด้วย 

 

2.หาวัดเจิมรถใหม่

         ระหว่างที่หาฤกษ์ออกรถไปรับรถใหม่นั้น หาวัดดัง ๆ ขึ้นชื่อเรื่องความมงคล หรือเอาที่เจ้าของรถยนต์สะดวกเดินทางไปเจิมยันต์ ปิดทอง ลงคาถา พร้อมพรมน้ำมนต์เสริมสิริมงคลให้รถยนต์ หากได้สถานที่แล้ว ควรทำการติดต่อนัดแนะวันดี ๆ เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่นไม่เสียเวลาในการเดินทาง นอกจากเสริมดวงให้แคล้วคลาดปลอดภัยแล้ว การเจิมรถใหม่เป็นเหมือนการเตือนใจให้เจ้าของขับรถอย่างระมัดระวัง มีสติรู้ตัว ไม่ประมาทในการใช้รถใช้ถนนอีกด้วย  

3.เตรียมของไหว้สำหรับรับรถใหม่ 

         ก่อนวันรับรถควรเตรียมของไหว้เผื่อเอาไว้  เช่น พวงมาลัย ของขลังพระเครื่อง ยันต์วัดดัง อาจารย์ดังที่เคารพศรัทธา เพราะเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคุ้มครองให้ปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนแคล้วคลาดไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น  

          มีอีกหนึ่งความเชื่อที่ว่ารับรถใหม่ ต้องเหยียบบมะนาวก่อนเสมอ เพราะมะนาวจะช่วยชะล้างสิ่งไม่ดีที่ติดมากับรถยนต์ พร้อมทั้งเสริมเคล็ดให้ล้อรถยนต์ยึดกับถนน ไม่ลื่นหรือแหกโค้งได้ง่าย แต่ก็เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่มีข้อบังคับว่าต้องทำเสมอไป จะได้ผลดีหรือไม่ก็ล้วนขึ้นอยู่กับสติของคนขับเป็นหลักอยู่แล้ว 


4.เลือกทะเบียนรถยนต์

          ขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้กับการเลือกทะเบียนรถยนต์ เสริมความมงคลด้วยการหาตัวอักษร และตัวเลขที่ถูกโฉลกกับวันเกิดของเจ้าของรถยนต์ เมื่อได้ตัวเลขที่ถูกใจแล้ว ให้ลงทะเบียนจองทะเบียนรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือสามารถ Walk in ติดต่อได้ที่กรมขนส่งทางบกก่อนรับรถใหม่ได้เลย

6. เช็กสภาพรถยนต์
ขั้นตอนสำคัญจำเป็นต้องเช็กให้ดี เช็กสภาพรถยนต์ทั้งภายในและภายนอกก่อนเซ็นรับรถ ซึ่งสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ดังนี้ 
ภายนอกตัวรถ
1.ทดสอบโคมไฟหน้า ลักษณะใสไม่เหลือง ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไม่มีริ้วรอย
2.เช็กล้อและยาง  โดยสังเกตได้จากหนวดยางหรือสีที่สกรีนบนยางต้องอยู่ครบ ยางไม่มีรอยแตกลายงา ต้องเป็นยางใหม่เท่านั้น
3.สีรถยนต์ต้องมีความเงางามสม่ำเสมอ ไม่มีรอยขีดข่วนหรือหลุดล่อนของสี (เว้นแต่รถมือสองอาจมีร่องรอยจากการใช้งานมาบ้าง แต่ต้องตรงกับที่เต็นท์หรือผู้ขายระบุไว้ว่ามีจุดใดบ้าง)
4.ตรวจเช็กและทดสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินต่าง ๆ เช่น สายพ่วงแบตเตอรี่ เครื่องมือต่าง ๆ ยางอะไหล่ แม่แรง ว่ามีครบและใช้งานได้จริง
5.เช็กฝากระโปรงว่ามีระยะห่างที่เรียบเสมอกับส่วนอื่น ๆ ของตัวรถหรือไม่
6.ลองเปิด-ปิดประตูรถ  พร้อมกับเช็กขอบยางต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาพที่ใหม่ ไม่ชำรุด

 

ภายในตัวรถ
1.ตรวจเช็กภายในห้องเครื่องว่าไม่มีน้ำมันซึมหรือรั่ว สภาพสายไฟ แบตเตอรี่
2.ล็อกและปลดล็อกประตู เช็กว่าสามารถล็อกได้ทุกบานเป็นปกติหรือไม่
3.ตรวจเช็กยางปูพื้นและพรมปูพื้นว่ามีมาให้ครบหรือไม่
4.ตรวจเช็กระบบไฟส่องสว่างทุกดวง เช่น ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟสูง ไฟเดย์ไลท์ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟถอย ไฟฉุกเฉิน รวมถึงไฟในห้องโดยสาร ว่าเปิดติดครบทุกจุดหรือไม่
5.ทดลองเปิด-ปิดหลังคาซันรูฟ (ถ้ามี) ลองพับ-กางกระจกข้างกรณีควบคุมด้วยไฟฟ้า
6.เบาะที่นั่งต้องไม่เปรอะเปื้อนหรือมีร่องรอยการฉีกขาด ถูกหุ้มด้วยพลาสติกอย่างดีสำหรับรถใหม่ (กรณีเบาะไฟฟ้าให้ทดลองการปรับระดับเพิ่มเติม)
7.สตาร์ตเครื่องยนต์เพื่อลองฟังเสียงของเครื่องยนต์
8.เปิดเครื่องปรับอากาศ ลองปรับให้ครบทุกโหมด 
9.ทดสอบการทำงานของหน้าจอเครื่องเสียงและลำโพง

          ทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมานั้นถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนรับรถใหม่ พร้อมทั้งกาย พร้อมทั้งใจ รับรองว่าเดินทางไปไหนก็แคล้วคลาดปลอดภัย  นอกจากจะเตรียมพร้อมรับรถใหม่แล้ว เรื่องประกันรถยนต์ก็ไม่ควรพลาด ASN Broker ขอนำเสนอแพ็กเกจที่คัดสรรมาแล้วเพื่อทุกท่าน ประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถใหม่ป้ายแดง หรือรถใหม่มือสอง อยากได้เบี้ยราคาที่ถูกลง คุ้มครองครบ คุ้มครองเสริม ได้บริการเพิ่มเติม เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมบริการให้ สนใจซื้อประกันรถยนต์กับ ASN Broker ผ่อนเงินสด 0% นานสูงสุด 6 เดือน

 

ที่มา : Kapook


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ใครมองหาฤกษ์ออกรถเดือนสิงหาคม 2567ASN Broker รวมวันมหามงคล เสริมโชคลาภ ที่ไม่ควรพลาดมาให้ รับรองเสริมดวง เสริมความรุ่งเรือง การงาน การเงินดียิ่งๆขึ้นไปอีก

Jul 23, 2024

หากเกิดเหตุฉุกเฉินแต่ไม่อยากเสียประวัติเคลมประกัน เรียกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินถือว่าเป็นการเคลมประกันรถยนต์ไหม ASN Broker มีคำตอบ

Jul 20, 2024

คงไม่มีใครอยากให้รถยนต์คันโปรดคู่ใจมีอาการผิดปกติอยู่แล้ว สังเกตอาการผิดปกติหัวเทียนรถยนต์ พร้อมตอบคำถาม ควรเปลี่ยนหัวเทียนตอนไหนดีที่สุด

Jul 16, 2024